ในทุกวันนี้ การรับโทรศัพท์มักจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะการรับโทรศัพท์ จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก เราก็มักจะเกิดความลังเลใจว่า จะรับดีไหม? คนที่โทรมานี้เป็นใคร? อาจเป็นคนรู้จักหรือมิจฉาชีพก็ได้ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุด ก็คงจะเป็นการไม่รับสาย แต่ก็คงก็จะทำไม่ได้ เพราะมิจฉาชีพนั้น มีกลยุทธ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ
วันนี้จึงพามาดูวิธีการตั้งรับและการรับมือกับมิจฉาชีพ เพราะเรามักจะได้ยินและดูข่าวบ่อย ๆ เกี่ยวกับคนที่โดนหลอกจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีเยอะยิ่งกว่าเห็ดหน้าฝน แถมยังปรับกลยุทธ์การหลอกใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ เราจะต้องรับมืออย่างไร
1.รับฟังอย่างมีสติ
สิ่งที่มิจฉาชีพจะหลอกคนได้ มักจะชอบใช้วิธีที่ทำให้คนกลัว คุณสามารถสังเกตได้จาก การขู่อายัดเงิน หรือการฟ้องร้องขึ้นศาล ซึ่งเป็นสิ่งที่คนจะกลัวแน่นอน
ดังนั้น มิจฉาชีพจะเอาข้อนี้มาหลอกคุณเสมอ ให้คุณลองคิดภาพตาม ว่าที่เค้าพูดมามันสมเหตุสมผลจริงหรือไม่ เราจะติดคุก โดนยึดทรัพย์ หรือขึ้นศาล ทำเรื่องสำคัญเหล่านี้ผ่านระบบโทรศัพท์จริง ๆ เหรอ?
2.ขอชื่อผู้โทรเข้ามา และสอบถามหน่วยงานที่ติดต่อมาให้ชัดเจน
การมีข้อมูลไว้เพื่อแจ้งความ อาจเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ ดังนั้น ให้คุณขอข้อมูลพวกเค้ากลับบ้าง เช่นผู้ติดต่อเข้ามา หน่วยงานที่ติดต่อ และเรื่องที่ติดต่อ
3. ไม่ต่อบทสนทนากับมิจฉาชีพ
เมื่อเราคุยไปสักพัก เราจะสังเกตวิธีการพูดคุยของบุคคลนั้นอาจจะมีท่าทีแปลกไป คือมิจฉาชีพแน่นอน คุณอาจจะวางสายแล้วทำการบล็อคเบอร์นั้นทันที เพราะหากเป็นเรื่องสำคัญ เอกสารราชการจะส่งมาถึงบ้าน จะไม่มีการติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line Official Account ดังนั้นขอคุณอย่าหลงกลกับวิธีการเหล่านี้
นอกจากที่คุณจะต้องรู้ว่า วิธีรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือพวกมิจฉาชีพ ต้องทำอย่างไร แต่สิ่งที่จะช่วยคุณได้มากกว่าคือการติดต่อแจ้งไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- กสทช. โทร.1200
- ตำรวจ PCT โทร.1441
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร.1599
- NT โทร.1888
- True โทร.9777
- AIS โทร.1185
- DTAC โทร.1678
และหากคุณพลาด ตกเป็นเหยื่อไปแล้วนั้น ให้รีบเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานไปแจ้งความทันทีอย่ารีรอ และที่สำคัญ ไม่ว่ามิจฉาชีพจะแอบอ้างหน่วยงานไหนก็ตาม
จะไม่มีทางโอนเงินกันผ่านการสนทนาบนโทรศัพท์ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะตกใจจากคำหลอกล่อ ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มากแค่ไหน ก็ขอให้คุณอย่าทำธุรกรรมใด ๆ มิเช่นนั้น คุณอาจตกเป็นเหยื่อแบบไม่ทันตั้งตัวก็ได้
ขอบคุณข้อมุลจาก
https://stang.sc.mahidol.ac.th/lib-Infographic/callcenter.php
https://www.thansettakij.com/tech/527922